เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
คณะวิทยาการจัดการ สาขา(บริหารธุรกิจ)ธุรกิจระหว่างประเทศ

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สินค้าส่งออก

การส่งออกกุ้งของไทย

                ประเทศญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกกุ้งเป็นอันดับที่  2  ของไทย  ไทยส่งออกกุ้งทุกประเภททั้งกุ้งแช่แข็ง กุ้งต้ม และกุ้งแปรรูปไปยังประเทศต่างๆ ตลาดที่สำคัญของประเทศไทย คือ ประเทศสหรัฐอเมริกา  ประเทศญี่ปุ่น  และยุโรป    สถานการณ์การส่งออกกุ้ง  ตลาดกุ้งของไทยเติบโตทั้งปริมาณและมูลค่า ซึ่งเป็นเซ็กเตอร์เดียวที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้น ในขณะที่สินค้าส่งออกอื่น ๆ มีปัญหา   ไทยส่งออกกุ้งมูลค่าประมาณ 86,000 ล้านบาท    คาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10%    ซึ่งถ้าไม่มีปัญหาใหม่ ๆ   เข้ามาในช่วงนี้จะได้เห็นกุ้งไทยส่งออกถึง 100,000 ล้านบาท   คาดว่าจะส่งได้เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีงานเฉลิมฉลองจะทำให้ตัวเลขการส่งออกเพิ่มขึ้นอีก  สาเหตุหนึ่งที่ทำให้กุ้งไทยมีปริมาณการส่งออกที่สูงขึ้นในปีนี้ เป็นผลมาจากประเทศคู่แข่งสำคัญอย่างเวียดนามและอินโดนีเซีย ประสบปัญหา โดยเวียดนามได้รับผลกระทบจากพายุกิสนาทำให้ผลผลิตลดลงประมาณ 10% ในขณะที่อินโดนีเซียเจอปัญหาโรคระบาดในกุ้ง ทำให้ผลผลิตลดลง 20%  ประเทศไทยจึงได้รับอานิสงส์ แต่ถ้าคู่แข่งของไทยไม่มีปัญหาดังกล่าว ปีนี้กุ้งไทยจะประสบปัญหาอย่างหนัก  เนื่องจากผลผลิตกุ้งมากกว่าปีที่ผ่านถึง 1 แสนตัน  นอกจากนั้นพฤติกรรมการบริโภคกุ้งที่เปลี่ยนแปลงไป เดิมเราตั้งสมมติฐานว่า กุ้งแพงคนจะหันไปกินทูน่าแทน แต่ในความเป็นจริงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะคนมีเงินไปกินกุ้งที่ภัตตาคารในราคาจานละ 10 เหรียญ  จึงเปลี่ยนไปซื้อกุ้งในซูเปอร์มาร์เก็ต  2 กิโลกรัม 10 เหรียญไปทำกินที่บ้าน ซึ่งตรงนี้ทำให้กุ้งไทยเติบโตมากขึ้น  ตลาดส่งออกกุ้งยังเป็นตลาดอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่นเป็นหลัก

จุดแข็ง
1.             ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตกุ้งและส่งออกกุ้งเป็นอันดับที่
2.             ประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการผลิตและส่งออกกุ้ง
3.             มีตลาดส่งออกที่แน่นอน คือ ตลาดสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และยุโรป
4.             เป็นอุตสาหกรรมการเกษตรที่มีการขยายตลาดที่เพิ่มขึ้นสูงสุด

จุดอ่อน
1.             ประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย และจีนเป็นคู่แข็งทางการค้าของไทย
2.             พื้นที่ไม่เหมาะสมกับการเลี้ยงกุ้ง
3.             ผลผลิตกุ้งได้มีจำนวนน้อย  เพราะขาดพื้นที่ในการเลี้ยงกุ้ง
4.             ขาดการผลิตที่มีประสิทธิภาพ

โอกาส
1.             ประเทศไทยสามารถส่งออกกุ้งไปยังประเทศญี่ปุ่นได้เป็นจำนวนมาก
2.             ประเทศไทยมีศักยภาพในการส่งออกสูง
3.             ประเทศไทยตกลงทำการค้าแบบ  FTA  กับหลายประเทศ ทำให้เกิดดารค้ากับอีกหลายๆประเทศ
4.             ประเทศญี่ปุ่นไม่สามารถที่จะทำการเกษตรได้ในจำนวนที่ต้องการ

อุปสรรค
1.             กุ้งต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองคุณภาพ
2.             การขนส่งทางเรือ สินค้าอาจเกิดการเสียหายได้
3.             ผู้ผลิตต้องชดเชยที่เกิดขึ้นจากความลกพร่องของสินค้าให้กับผู้บริโภค  แม้ว่าความบกพร่องนั้นจะเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ผลิต
4.             ประเทศจีนและประเทศเวียดนามมีพื้นที่อยู่ใกล้กับประเทศญี่ปุ่มมากกว่าประเทศไทย ประเทศจีนและประเทศเวียดนามจึงมีราคาส่งออกกุ้งถูกกว่าประเทศไทย

ที่มา 
·        Menucom   กรมส่งเสริมการส่งออก
·        สำนักบริหารการนำเข้าส่งออกสินค้าทั่วไป
·        www.phtnet.org
·        http://www.thailandshrimp.com/industrial_export.html





8 ความคิดเห็น:

  1. รูปแบบน่าสนใจองค์ประกอบครบถ้วนดี แล่มเลย

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาสมบูรณ์ จัดรูปแบบได้น่าสนใจคะ ผลิตภัณฑ์ก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาน่าสนใจ..รุปแบบสวยงามดีจ้า

    ตอบลบ
  4. เนื่อหาครบถ้วน สมบูรณ์

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาดีค่ะ จัดรูปแบบสวยงาม

    ตอบลบ
  6. อ่านแล้วน่าสนใจจ๊ะ อยากกินกุ้ง 55

    ตอบลบ